Top
908/3A - Quang Trung - P.8 - Q. Gò Vấp - TP.HCM.
sieuthivienthong24h.vn@gmail.com 0937.86.10.86 - 028.3589.4683

6 sự cố về mạng và cách khắc phục khi vận hành camera quan sát

Thứ 5 | 04/01/2018 - Lượt xem: 214
Chắc các bạn đều biết khi điều khiển và vận hành camera quan sát thì không thể nào thiếu được hệ thống mạng. Đây cũng là một nguyên nhân chủ yếu khiến các camera hoạt động không được ổn định khi mạng xảy ra sự cố. Vì vậy, hôm nay sieuthivienthong24h sẽ hỗ trợ các bạn về 6 sự cố về mạng và cách khắc phục để hệ thống camera của bạn luôn được hoạt động ổn định.

Sự cố về mạng và cách khắc phục khi vận hành camera quan sát

1. Không thể lấy địa chỉ IP

Dấu hiệu:

Biểu tượng mạng trên máy tính hiển thị tình trạng không hoạt động. Hệ điều hành cảnh báo không thể nhận địa chỉ IP từ máy chủ DHCP. Khi kiểm tra trạng thái cổng mạng, không có địa chỉ nào được gán ngoại trừ địa chỉ 169.254.x.x (là địa chỉ hệ điều hành Windows tự cấp cho máy tính khi không nhận được IP).

Nguyên nhân:

Có thể do máy chủ DHCP hết quỹ địa chỉ, dịch vụ DHCP trên máy chủ bị vô hiệu hóa, hoặc yêu cầu DHCP được gửi từ thiết bị đầu cuối không đến được máy chủ.

Giải pháp:

Trên camera quan sát bạn hãy kiểm tra đầu giắc cắm mạng hoặc tín hiệu wifi có ổn định khi kết nối hay không. Nếu lỗi do nhà sản xuất bạn có thể yêu cầu đổi lại sản phẩm trong thời gian bảo hành.

Hãy lưu ý xem “Lỗi này chỉ xảy ra với một người dùng hay với tất cả mọi người?” Nếu chỉ một người bị lỗi, nên kiểm tra lại cấu hình DHCP trên máy trạm. Sau đó, kiểm tra cổng mạng tương ứng thuộc VLAN nào trên switch. Kiểm tra máy trạm của người dùng trên VLAN tương ứng có thể nhận địa chỉ IP hay không. Nếu chúng không nhận được, sự cố này có thể do router không thể chuyển tiếp các yêu cầu DHCP đến máy chủ. Nếu các máy trạm thuộc nhiều VLAN khác nhau cùng bị lỗi, nguyên nhân sẽ do chính máy chủ DHCP.

Máy chủ có thể chưa chạy dịch vụ DHCP, hoặc đã cạn quỹ địa chỉ. Nếu tổ chức có nhiều máy chủ DHCP, lỗi này có thể do một trong số các máy chủ được cấu hình không phù hợp. Ngoài ra, cũng có thể do một AP (Access Point) giả mạo, do nhân viên tự ý mang đến và cắm vào hệ thống mạng, cung cấp dịch vụ DHCP giả mạo cho hệ thống mạng.

2. Không thể kết nối đến máy chủ

Dấu hiệu:

Ứng dụng trên máy người dùng cảnh báo “Không thể kết nối đến máy chủ”. Các cảnh báo này xuất hiện khi người dùng sử dụng các ứng dụng như e-mail, CRM. Người dùng hay than phiền do mạng bị “rớt”, tuy nhiên đó không phải là nguyên nhân duy nhất của vấn đề.

Nguyên nhân:

Lỗi này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều cần quan tâm là có gặp lỗi thường xuyên không, hay chỉ thỉnh thoảng? Nếu lỗi xảy ra thường xuyên dù máy tính đã được cấp địa chỉ IP phù hợp, nguyên nhân có thể do các vấn đề về định tuyến trên hệ thống mạng giữa máy trạm và máy chủ, có thể kiểm tra dễ dàng với một vài thao tác “ping”. Nếu lỗi xảy ra không thường xuyên, có thể do máy chủ bị quá tải và không thể phản hồi các yêu cầu từ máy trạm.

Giải pháp:

Trong trường hợp vận hành camera lỗi không phải do định tuyến, hãy kiểm tra lại mức độ sử dụng và tài nguyên của máy chủ. Máy chủ có đang quá tải do chạy song song các tác vụ khác như sao lưu dữ liệu không? Nếu không, thử kiểm tra lưu lượng mạng giữa máy trạm và máy chủ xem có quá tải không? Phương thức tốt nhất là sử dụng công cụ SNMP nhằm giám sát hiệu năng các kết nối. Ngoài ra, các lỗi Ethernet (FCS Error, Alignment Error, hay Late Collision) trên switch và router cũng có thể là nguyên nhân gây mất gói tin giữa máy trạm và máy chủ.

3. Hiệu suất ứng dụng thấp

Dấu hiệu:

Các ứng dụng hoạt động chậm chạp. Màn hình của người dùng trong khi quan sát hình ảnh camera có thể bị đứng, không hoạt động hoặc bị ngăn chặn khi truy xuất dữ liệu. Thông thường, người dùng sẽ đổ lỗi cho hệ thống mạng hoạt động quá chậm.

Nguyên nhân:

Để tránh đổ lỗi cho hệ thống mạng, các nhân viên IT phải chẩn đoán, cô lập và xác định chính xác vùng xảy ra sự cố. Việc ứng dụng hoạt động không tốt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất là do máy chủ tiến hành sao lưu dữ liệu trong giờ làm việc, chiếm tài nguyên hệ thống mạng, làm giảm tốc độ truy suất cơ sở dữ liệu của máy chủ và gây mất gói trên hệ thống mạng.

Ở góc độ kỹ thuật viên, cần xác định nguyên nhân sự cố mạng là do máy chủ hay do hệ thống mạng? Để làm được điều đó, cần thu thập các gói tin của ứng dụng và tìm xem có hoạt động truyền lại nào giữa máy trạm và máy chủ không? Nếu có, đồng nghĩa việc mất gói tin trên đường truyền chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu suất ứng dụng. Nếu không xuất hiện tình trạng truyền lại, kết nối giữa máy trạm và máy chủ vẫn được thiết lập bình thường, nguyên nhân có thể liên quan đến các vấn đề tại máy chủ dẫn đến đầu ghi camera bị treo.

Giải pháp:

Dù rất khó tìm ra nguyên nhân vấn đề nếu chỉ dựa vào bộ phân tích gói tin, nhưng người ta vẫn thường dùng chúng để đếm số lượt truyền lại các gói TCP. Sử dụng bộ đếm này giúp xác định số gói tin bị mất giữa máy trạm và máy chủ. Tham khảo các thông số như lỗi Ethernet trên switch, router giữa máy trạm và máy chủ có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng mất gói tin. Nếu không xuất hiện các lỗi trên, hãy lưu ý khả năng mất gói tin trên hệ thống WAN do sử dụng vượt mức cho phép của nhà cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, cũng có thể đo lường hiệu suất ứng dụng bằng các bộ công cụ phân tích mạng chuyên nghiệp, cung cấp thông tin từ việc bắt các gói tin và phân tích thời gian phản hồi từ các máy chủ, thời gian xử lý trên máy con và cả thời gian truyền trên hệ thống mạng, từ đó đưa ra nhận định chính xác đâu là nguyên nhân gây ra lỗi hiệu suất mạng.

4. Cáp kém chất lượng

Dấu hiệu:

Chất lượng kết nối của máy tính đến server lưu trữ hình ảnh rất thấp dẫn đến camera giám sát bị nhiễu, thậm chí không thể kết nối vào bất kì thiết bị nào trong hệ thống mạng.

Nguyên nhân:

Gigabit cho máy trạm đã trở nên thông dụng trong hệ thống mạng hiện nay. Công nghệ Gigabit cần bốn đôi dây cho một kết nối, do đó, hệ thống cáp phải đạt tiêu chuẩn từ Cat. 5e trở lên. Với các tòa nhà cũ, đây là nguyên nhân cần lưu ý đầu tiên. Ngoài ra, cáp bị tháo xoắn quá nhiều (khi bấm đầu hay kết nối vào thanh đấu nối) cũng có thể là nguyên nhân gây mất tín hiệu, dẫn đến lỗi FCS trên switch hay tại cổng mạng máy tính.

Giải pháp:

Trong hầu hết trường hợp, giải pháp đơn giản nhất là thay thế cáp. Nếu lỗi là do tháo xoắn cáp quá mức, tiến hành bấm lại đầu kết nối sẽ giải quyết được vấn đề. Nếu do hệ thống cáp đã lỗi thời, không thể hỗ trợ các công nghệ mới như Gigabit hay PoE (Power over Ethernet), nên cân nhắc việc thay thế bằng hệ thống cáp Cat. 5e hoặc hơn.

5. Lỗi DNS

Dấu hiệu:

Người dùng không thể kết nối Internet hoặc các ứng dụng. Hệ thống mạng hiển thị không kết nối.

Nguyên nhân:

Máy trạm không thể phân giải tên của máy chủ nên không thể gửi các yêu cầu kết nối. Nguyên nhân thường do cấu hình DNS trên máy trạm không phù hợp, máy chủ không thể phân giải được các yêu cầu DNS gửi từ máy trạm (do không có trong cơ sở dữ liệu), hay do mất gói tin trên đường truyền. Do DNS là một loại giao thức UDP nên các gói tin bị mất không được truyền lại. Đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến lỗi DNS.

Giải pháp:

Kiểm tra lại cấu hình DNS máy trạm. Nếu cấu hình không chính xác, cần cấu hình lại cho máy trạm hoặc cấu hình lại máy chủ DHCP nhằm cung cấp thông tin chính xác cho máy trạm. Kiểm tra máy chủ DNS từ phía máy trạm nhiều lần nhằm đánh giá tình trạng phản hồi của máy chủ, xem có xuất hiện tình trạng mất gói không? Nếu có, hãy xem xét các lỗi Ethernet giữa máy trạm và máy chủ. Tốt nhất, nên thiết lập một công cụ liên tục kiểm tra máy chủ DNS và cảnh báo khi có sự cố mạng xảy ra.

6. Máy trạm không thể kết nối Wi-Fi

Dấu hiệu:

Máy trạm có thể phát hiện AP nhưng không thể kết nối vào hệ thống Wi-Fi.

Nguyên nhân:

Không có thông tin về bảo mật, nhiễu kênh và điểm chết có thể là nguyên nhân của vấn đề. Vì hệ thống mạng không dây là vô hình, rất khó để theo dõi các sự cố trừ khi có công cụ thích hợp. Điều này có thể dẫn đến làm cho camera không thể ghi hình được hoặc ghi nhưng không lưu được dữ liệu.

Giải pháp:

Sử dụng các công cụ giám sát mạng không dây để đo lường độ mạnh tín hiệu tại vùng ảnh hưởng, và nếu có thể, hãy khảo sát các vùng lân cận, tìm kiếm các AP không chính thức hay AP mạo danh-là các AP mà người dùng mang vào sử dụng mà chưa có sự cho phép từ các kỹ sư quản trị mạng. Các AP này có thể được cấu hình chồng lên các kênh Wi-Fi hiện có và ảnh hưởng đến chất lượng Wi-Fi. Kiểm tra các nguồn nhiễu xung quanh các AP như lò vi sóng hay điện thoại không dây. Kiểm tra tiến trình kết nối đến AP của máy trạm, xác định lỗi xuất hiện ở bước nào– Liên kết, xác thực, chứng thực, ủy quyền.

Trên đây là 6 sự cố mạng thường gặp khi tiến hành sử dụng điều khiển hệ thống camera quan sát mà trong quá trình hỗ trợ khách hàng chúng tôi đã ghi nhận lại được cũng như hỗ trợ cách xử lý đơn giản. Nếu các bạn có câu hỏi cần tư vấn hỗ trợ vui lòng liên hệ hoặc để lại câu hỏi bên dưới sieuthivienthong24h sẽ cố gắng trả lời sớm nhất.
Đang tải bình luận,....
6 sự cố về mạng và cách khắc phục khi vận hành camera quan sát

Đọc thêm

Thứ 6 | 03/11/2017 - Lượt xem: 200
Camear Ip không dây hiện nay đã trở thành xu thế khi lắp đặt các hệ thống quan sát để phục vụ cho nhu cầu giám sát. Tuy nhiên khi sử dụng bất kì sản phẩm nào chúng ta cũng sẽ gặp những lỗi không mong muốn. Để hỗ trợ khách hàng khi gặp phải trường hợp này sieuthivienthong24h xin tổng hợp những cách khác phục lỗi hay gặp trên camera IP không dây để các bạn có thể kịp thời sử lý mà không ảnh hưởng đến công việc của mình.
Thứ 2 | 06/02/2017 - Lượt xem: 162
Hệ thống kiểm soát cửa ra vào ngày nay được sử dụng rộng rãi vì độ an toàn và tiết kiệm nhân lực, nhưng để có thể sử dụng một hệ thống này vừa an toàn vừa dễ sử dụng thì là một vấn đề tương đối nan giải, vì hệ thống kiểm soát cửa ra vào đảm bảo an ninh sẽ thường có cấu tạo khá là phức tạp và khó sử dụng.
 
Thứ 3 | 30/01/2018 - Lượt xem: 179
Hệ thống chuông gọi thông báo không dây hiện nay đóng vai trò rất lớn trong đời sống con người, không ít những sự cố được ngăn chặn nhờ vào báo động kịp thời từ hệ thống này. Đáng kể nhất là việc áp dụng trong bệnh viện, điều này mang lại sự tiện lợi cho người bệnh nhân và bác sĩ trong việc khám và chữa bệnh.
Thứ 2 | 19/03/2018 - Lượt xem: 155
Việc sử dụng các hệ thống tự động nhất là trong vấn đề an ninh đang chiếm được sự ưu ái của người dùng bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Trong việc báo động báo cháy các nhà sản xuất cũng dần đưa những công nghệ tiên tiến vào các sản phẩm của mình giúp người sử dụng thuận tiện hơn mà không phải tốn quá nhiều thao tác điều khiển.
Thứ 5 | 19/04/2018 - Lượt xem: 56
Camera quan sát AHD và camera quan sát HD-CVI là 2 loại camera lớn đang có trên thị trường hiện nay, mỗi loại lại có những ưu nhược điểm riêng cho từng mục đích sử dụng khác nhau. Qua bài so sánh hai loại camera này của chúng tôi các bạn sẽ có thể dễ dàng chọn lựa được mẫu camera cho mình trước khi tiến hành lắp đặt hệ thống giám sát.
DANH SÁCH SẢN PHẨM
sản phẩm bán chạy
Tổng đài KX-TES824
Mã số: KX-TES824
2095
4.080.000 đ
Tổng đài điện thoại NEC SL1000
Mã số: NEC SL1000
2062
4.180.000 đ
Đầu ghi hinh HIKVISION 4 kênh DS-7204HGHI-F1
Mã số: DS-7204HGHI-F1
2708
2.150.000 đ
Camera CP Plus CP-UNC-DA30L3S - 3 MP HD IP Dome - 30Mtr
Mã số: CP-UNC-DA30L3S
1846
Liên hệ
Camera CP Plus CP-UNC-TB13FL6-M-V2 HD IR Bullet 1.3 MP - 60Mtr
Mã số: CP-UNC-TB13FL6-M-V2
1836
Liên hệ
Camera CP Plus CP-UNC-TA10L3S 1 MP HD IP Bullet- 30Mtr
Mã số: CP-UNC-TA10L3S
1712
Liên hệ
Camera CP PLus CP-VCG-D20L3 HDCVI IR Dome 2 MP
Mã số: CP-VCG-D20L3
1794
Liên hệ
Camera IP 4K hồng ngoại HDPARAGON HDS-2285ZIRP5-4K
Mã số: CAMPARAGON37
1835
Liên hệ
Giảm <%
<
Mã số: <
<
đ
đ
Video quảng cáo
Thống kê truy cập
Đang truy cập 33
Hôm nay 80
Hôm qua 1167
Trong tuần 4746
Trong tháng 31805
Tổng số 447469
HÌNH THỨC THANH TOÁN

 
DỊCH VỤ GIAO HÀNG
CHỨNG NHẬN